Saturday, April 18, 2009

Situational eklavu para sa mga Single Ladies

Anong gagawin mo kapag nabuntis ka at tsaka mo lang nalaman na may asawa na pala ang boyfriend mo?


Hmm mahirap sagutin yan.... Isa kang dalaga na walang ibang pinangarap kundi matagpuan ang prinsipe ng iyong buhay. Heto si lalaki, nagpakilala bilang single and available. Gagawin ang lahat para paibigin ka at ihihiga ka sa malarosas na kama pakalipas ng ilang araw para makamit ang minimithing ... ehem! Pagkatapos makalipas ng ilang buwan, magsusuka ka, magpapatingin sa doktor, may laman na pala. Hihilingin mo ngayon sa "boyfriend" mo na pakasalan ka, yun pala hindi pwede dahil may sabit na sya.

Tapos sasabihin mo sa sarili mo, "ang t@nga-t@nga ko..pumatol ako sa may asawa?? then nag pabuntis pa.. darn!"


Napakasaklap! Hiningi ko ang opinyon ng mga kadalagahan hingil sa isyung ito at heto ang kanilang mga sagot:

"I am single. If ever I will be impregnated by a married man, I will keep the baby and won't ask from the father for any financial support. I can support the baby by myself. I won't even allow my child to use his father's name even if it’s already allowed by law. I won't even allow my child to know who his father is because I don't want him to recognize a deceitful man as his father. Deceitful because I only came to know that he is married after we were already sexually involved and carrying his child. Thank you na lang sa sperm nya at nagkababy ako. It is my fault also since I did not investigate his character and status before opening up my legs to him."


"Single: I'll deal with me being pregnant. No blame for anyone. If i do find out that my bf is already married to someone else then i'll accept that fact...needless to argue about it. I'll get out of his life or he gets out of mine because i cant stand liars and i wont put up with it. I will raise the child by myself and give it all the love i could.

and i will thank the Lord for blessing me with a child...to me that is the most precious gift i will receive...with a partner or without."



"maybe kilalain mo muna mabuti yun karelasyon mo, the real status.bago mo ispread yan mga binti mo.kung serious relationship talaga at aware ka. then contraceptives eh hindi kayo gumagamit..mag isip isip ka na
punta ka NSO check
CENOMAR - Certificate of No Marriage Record
The following are the information one needs to provide in securing a CENOMAR:

1. Complete name of the person to be certified
2. Complete name of the father
3. Complete maiden name of the mother
4. Date of birth
5. Place of birth
6. Complete name and address of the requesting party
7. Number or copies needed
8. Purpose for the certification

yun result niyan makikita mo.. kung nakasal na sya or what. edi huli mo ahahahaa!

then kung anjan na talaga ang bata.keep that baby but much as possible wag papabuntis sa may asawa.. kawawa ang bata."


"regrets always comes late...pero nandyan na yan eh..anong magagawa ko...i'll accept it na lang...then syempre makikipag-usap pa rin ako sa kanya...***** mas tama kung makipaghiwalay na lang ako at ask na lang him to support our baby..."

Kelangan talagang maging sigurista bago ipagkaloob ang puso at ibuka ang binti (ginaya ko lang ang term sa taas). Kung di talaga mapigilan ang tawag ng laman mano man lang bumili ng Trust sa tindahan! Mahirap ang situwasyon dahil bukod sa naloko ka na ay hindi ka pa makakapaghabol. Madali lang naman malaman kung ang lalaki ay niloloko ka. Kapag masyado yang defensive sa mga past nya, may tinatago yan. Karaniwan sa mga mister na simasideline pa ay magdadahilan na binata sya, nagbreak na sila ng kasinatahan nya, diborsyado sya, hiwalay na sya o ang worst is patay na ang misis nya. Where in fact, BUHAY na BUHAY si misis at walang kamalay malay sa pinaggagawa ni mister. At utang na loob, wag maniniwala kahit sabihin pa ng lalaki na iiwan nya ang misis nya para lang sa iyo dahil kung nakuha nyang gawin yan sa misis nya, di malabong gawin din yan sa iyo (Karma?).

Sa tingin mo ba kakayanin ng konsensya mo kung alam mong habang ikaw ay nagsasaya may nawasak namang pamilya?

Siguro kung sa akin mangyayari yun, pagkatuklas ko pa lang na may asawa sya kahit may laman na ang tyan ko ay lalayo ako. OK lang dati dahil inosente ako at wala akong kamuwang muwang pero once na nalaman na ang tunay na situation. aware na ako na nakasira pala ako ng buhay. Buhay nung mister, buhay nung misis at kung may anak sila pati buhay ng mga bata.. HIndi ko rin ibibigay ang karapatan ng tatay sa anak ko. Kung pinagkait nya sa akin ang katotohanan, ganon din sya sa karapatan ng bata. Makakaya kong buhayin ang anak ko. Paano kung nagpumilit na magbigay ng suporta ang mister? Hindi ko pa rin tatanggapin. Bakit? Maawa ako sa asawa nya. Habambuhay yun tatatak sa isip ng misis nya. At baka pagsimulan pa yun ng alitan nila. Pwede naman magsimula ng panibagong buhay at makatagpo ng isang lalaking tunay na magmamahal ng walang kasinungalingan...

Whew! ang haba. Basta ang masasabi ko lang kawawa naman ang nasa ganitong situawyon pero masosolve pa rin naman ang problema basta itama ang mali at wag ng manira ng pamilya.

Subscribe in a reader

No comments:

Subscribe Now: Feed Icon