Monday, August 01, 2005

Stage GF

Hay naku... ang hirap pala ng feeling pag special sa iyo yung taong nagpeperform sa stage...

A month ago, binalita ng bf ko na sumali sya sa isang acting workshop, sabi ko naman ok lang tutal acting workshop lang naman.. at least makakatulong pa yun sa kanya tapos biniro ko pa sya na after nya ng workshop pwede na syang mag audition sa talent center ng abs cbn...

Later on, I found out na hindi pala simpleng acting workshop ang sinalihan nya... Isa pala itong local star search... susme... para palang SCQ o kaya Starstruck! Ang masama pa, every week, magkakaroon sila ng presentation.

Natakot ako.. sobrang exposure ito for him... worst is... paano pag nakita sya ng family ko... paano kung me loveteams, paano kung maraming magkagusto sa kanya, paano kung di lang girls pati bading... (teka teka, bat ko naman inisip yon e hamak naman na me star quality pa ako sa kanila.. hmmp!)

On the brighter side.. inisip ko naman... baka makatulong rin kaya ang maging exposed. Kaya kahit gusto ko man sabihin na magback out na sya... binigay ko na lang ang utmost support sa kanya.

Dumating ang friday, sinamahan ko sya sa rehearsal.. naku habang nakaupo kami sa malayo.. halos maputol na ang leeg ng mga kasama nya sa kasisilip... siguro nagulat sila na me kasamang girl ang honey ko. Pero di naman ako nagtagal kasi me appointment din ako.

Araw ng sabado... 5 mins before 3, pumunta na ako dun sa pagdarausan ng presentation... di alam ng honey ko.. kinontact ko yun 2 friends for reinforcements.. kaso malas, malelate pa yata kaya ako muna mag isa ang nanood. Di ko maintindihan ang feeling ko.. Sobrang nerbyos.. pareho ng feeling ko everytime na kakanta ako or sasayaw sa harap ng stage...feeling ko nga ako na ang magpeperform... Hindi na ako mapakali sa inuupuan ko... eksaktong 3pm... dumating si Jay.. hay salamat... maya maya.. nag umpisa na yung show... nung production number na... kinabahan na naman ako... tapos, nakita ko na yun honey ko... Abah! project ang lolo.. feel na feel ang pagsasayaw nya ng chocolate. After the production number medyo nakahinga na ako ng maluwag. Maya maya dumating na si Ambhie... hay salamat.. kumpleto na kami...Dumating na yung oras ng acting... bale... bubunot sila ng scene na ipoportray nila... May bading, may priest, may manager at me tatay... E kaso dahil ika number six sya sa lalaki, last syang magpeperform. Pagkatapos magperform ng mga kasama nya.. abah.. kelangan palang magcritic ng jurors (mala SCQ ang drama).. me mga nasabihan na wala namang K dahil sa kachakahan... may mga pacute, me sinabihang naging statue lang during performance... lalo tuloy akong kinabahan...ano kaya ang sasabihin nila sa honey ko.. ok lang na ako ang mang-okray pero ayokong me mang-okray sa honey ko...baka hindi ako makapagpigil at sabunutan ko ang mga yon. Dumating na ang oras ng performance nya... hawak hawak ko ang kamay ni Ambhie habang papalabas sya ng stage... pareho na pala kami pigil hininga that time (parang yun nafeel ko sa War of the Worlds habang hinuhunting si Tom Cruise at Dakota Fanning ng aliens).. Maganda naman ang nabunot nya, yung priest... maganda din yun comments sa kanya ng juror... at nakahinga kami ng maluwag sabay palakpak.

After the show.. hinintay na namin ang honey ko... magdidinner pa sana sya kasama nung iba pang talents pero pinili nya na sumama sa amin. Natatawa ako kasi super okray talaga kami sa production... pero masaya pa rin ang naging kwentuhan namin after.

Next week... performance uli... kakabahan na naman ang lola mo sa mga mangyayari... sana mapili sya sa finals...

Hayy.. ang hirap maging stage GF.

Subscribe Now: Feed Icon